วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

best practice

1.         ชื่อผลงาน             :  แผนภาพความคิดพิชิตเรียงความ
ผู้เสนอผลงาน      :  นางนิภาภรณ์  สิริวัจนะ
โรงเรียนวัดโบสถ์  อำเภอวัดโบสถ์  จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3

1.              รายละเอียดการนำเสนอผลงาน
1.1        ความเป็นมา
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ  เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระการงานและดำรงชีวิตร่วมกัน ในสังคมประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้  ความคิด วิเคราะห์ วิจารณ์และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี  ตลอดจนนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพให้มีความมั่นคงทางสังคมและเศรษฐกิจ  นอกจากนี้ภาษาไทยยังเป็นสื่อที่แสดงภูมิปัญญาของบรรพบุรุษด้านวัฒนธรรม ประเพณี  ชีวทัศน์ โลกทัศน์และสุนทรียภาพโดยบันทึกไว้เป็นวรรณคดีและวรรณกรรมอันล้ำค่า  ภาษาไทย  จึงเป็นสมบัติของชาติที่ควรค่าแก่ การเรียนรู้ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป  (กรมวิชาการ. 2545 : 3)
ครูผู้สอนสอนภาษาไทยจึงควรสอนให้ผู้เรียนมีทั้งความรู้ และฝึกฝนให้เกิดทักษะทุกๆด้านทั้งการพูด  การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยเฉพาะทักษะด้านการเขียน เป็นทักษะที่พบปัญหามากที่สุด  เนื่องจากการสอนทักษะการเขียนค่อนข้างมีปัญหาและอุปสรรค  สาเหตุมาจากนักเรียนเคยชินกับการเรียนที่ตอบคำถาม  ความรู้  ความจำ  และลักษณะข้อสอบก็ไม่เอื้อในการคิดและเขียน เพราะเป็นข้อสอบแบบปรนัยเสียเป็นส่วนใหญ่  ทำให้นักเรียนขาดทักษะในการคิดและการเขียน  (ภานุวัฒน์  จิระกรานนท์. 2542 : 25)  ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ  อุทัยวรรณ  ปิ่นประชาสรร  (2538 : 2)  ที่ว่า การเขียนมีอุปสรรคและมีปัญหามากมาย  สาเหตุมาจากพื้นฐานการเขียนของเด็กประถมศึกษาไม่ได้รับการฝึกฝนเท่าที่ควร  นักเรียนไม่รู้จักเลือกสรรถ้อยคำในการเขียนและขาดความคิดสร้างสรรค์  จึงทำให้การเขียนขาดประสิทธิภาพ  สื่อความหมายไม่เข้าใจ  ขาดความคิดพิจารณา  จดจำคำผิดไปใช้  ทำให้เกิดความผิดพลาด 
การสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่  4  ของโรงเรียนวัดโบสถ์   พบว่านักเรียนเขียนอธิบาย  เขียนบรรยาย  เขียนแสดงความคิดเห็น  และเขียนเรียงความไม่ได้  สาเหตุมาจากการคิดไม่ออก  ไม่มีข้อมูลที่จะเขียน  ใช้ภาษาถิ่น  เขียนวกวน  เรียบเรียงถ้อยคำไม่ถูกต้อง  ไม่เหมาะสม  ส่งผลให้การใช้ภาษาสื่อความได้ไม่ชัดเจน ซึ่งอาจเกิดผลกระทบในด้านการสื่อสารต่อไปในอนาคต
จากปัญหาดังกล่าว ครูผู้สอนจึงหาแนวทางในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเขียนเรียงความขึ้น เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานด้านการเขียนให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถเขียนเรียงความได้ตามวัยและศักยภาพของตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการเขียนโดยการสร้างแผนภาพความคิดขึ้น  เพื่อใช้ข้อมูลจากแผนภาพมาเป็นแนวทางในการเขียนเรียงความต่อไป
1.2  แนวทางการแก้ปัญหาและการพัฒนา
                จากการศึกษาปัญหาดังกล่าวครูจึงปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเรียงความ โดยฝึกตามขั้นตอนดังนี้
1.             ฝึกแต่งประโยค  
2.             ฝึกอ่านข้อความและเรื่องราว  เพื่อสร้างประสบการณ์ในการใช้ภาษา
3.             ฝึกเขียนเรื่องจากภาพ       
4.        ให้ความรู้หลักการและรูปแบบการเขียนเรียงความ
5.        ระดมความคิดเพื่อสร้างแผนภาพความคิดจากหัวข้อเรื่องที่กำหนด
6.        นำแผนภาพความคิดมาเขียนเรียงความ  โดยจัดลำดับเนื้อหาให้เหมาะสม  ซึ่งการเขียนแผนภาพความคิดจะช่วยให้นักเรียนมีข้อมูลในการเขียน  มีเนื้อหาที่สมบูรณ์ และแก้ปัญหาการเขียนวกวน
2.              จุดประสงค์และเป้าหมาย
ด้านปริมาณ
1. เมื่อกำหนดหัวข้อเรียงความให้  นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพความคิดได้ ร้อยละ 75
2. นักเรียนสามารถนำแผนภาพความคิดไปเขียนเรียงความได้ ร้อยละ 75
ด้านคุณภาพ
1. นักเรียนมีทักษะในด้านการใช้ภาษาในรูปการเขียน  เช่นการเขียนอธิบาย  เขียนบรรยาย  เขียนเพื่อการสื่อสารต่างๆอย่างสร้างสรรค์  เขียนด้วยลายมือที่สะอาดเป็นระเบียบ  อ่านง่าย และมีมารยาทในการเขียน
2. เมื่อกำหนดหัวข้อเรียงความให้  นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพความคิด  และนำแผนภาพความคิดไปเขียนเรียงความได้ โดยลำดับเรื่องราวและเรียบเรียงถ้อยคำได้เหมาะสมไม่เขียนวกวน  มีเนื้อหาครบถ้วน
3.              กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1        การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
1)            แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ โดยมีกิจกรรมตามขั้นตอนดังนี้
-                   ฝึกแต่งประโยค  
-                   ฝึกอ่านข้อความและเรื่องราว 
-                   ฝึกเขียนเรื่องจากภาพ              
-                   ให้ความรู้หลักการและรูปแบบการเขียนเรียงความ
-                   สร้างแผนภาพความคิดจากหัวข้อเรื่องที่กำหนด
-                   นำแผนภาพความคิดมาจัดลำดับเนื้อหาให้เหมาะสม  
-                   นำแผนภาพความคิดมาเขียนเรียงความ 
 (ทุกขั้นตอนของการเขียน  จะสอดแทรกการเขียนด้วยลายมือที่สะอาด เป็นระเบียบ  สวยงาม  และมีมารยาทในการเขียน)
3.2        การดำเนินการตามกิจกรรมแผนภาพความคิดพิชิตเรียงความ
1)            ศึกษาสภาพปัจจุบันของนักเรียน  วิเคราะห์ผลการเรียน
2)            วางแผนดำเนินงาน
-                   รวบรวมข้อมูล  ปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียน  ครูวิชาการ  ศึกษานิเทศก์
-                   สร้างแบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ
3)            ดำเนินการกิจกรรม  โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเรียงความ เป็นสื่อในการสอน ตามขั้นตอน
4.              ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1        ผลที่เกิดตามจุดประสงค์
นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพความคิด  และนำแผนภาพความคิดไปเขียนเรียงความได้ โดยลำดับเรื่องราวและเรียบเรียงถ้อยคำได้เหมาะสมไม่เขียนวกวน  มีเนื้อหาครบถ้วน
4.2        ประโยชน์ที่ได้รับ
นักเรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารในรูปแบบของการเขียนได้อย่างเข้าใจ   สื่อความได้ชัดเจนเรียบเรียงคำและประโยคได้เหมาะสม   ไม่ใช้ภาษาพูดหรือภาษาถิ่นในการเขียน  มีมารยาทในการเขียน  เขียนอย่างสร้างสรรค์  และเขียนลายมือที่สะอาดเป็นระเบียบและสวยงาม
5.              ปัจจัยความสำเร็จ/ผู้เกี่ยวข้อง/สิ่งที่ช่วยให้งานสำเร็จ
       ผู้บริหาร  ครูและบุคลากรในโรงเรียนวัดโบสถ์  ตลอดจนศึกษานิเทศก์ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ได้เห็นความสำคัญของการสร้างสื่อ นวัตกรรมการเรียนรู้   จึงให้การส่งเสริมและสนับสนุน  มีการนิเทศ  กำกับ  ติดตาม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนำผลมาปรับปรุง พัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
6.              บทเรียนที่ได้รับ
แผนภาพความคิดพิชิตเรียงความ  เป็นการพัฒนานักเรียนด้านการเขียน  การใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์   เป็นพื้นฐานให้นักเรียนได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน   ใช้การพูด และการเขียนในการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
7.              การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
เผยแพร่ผลงานให้กับครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในโรงเรียน  และต่างโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ได้รับการยอมรับจากผู้บริหาร  ครูผู้สอน และศึกษานิเทศก์ 
รางวัลที่เกิดกับนักเรียน
                นักเรียนได้รับรางวัลในการประกวดการเขียนเรียงความ  การประกวดคัดลายมือ
รางวัลที่เกิดแก่โรงเรียน/ชุมชน
                โรงเรียนวัดโบสถ์ได้รับการยอมรับในด้านการจัดการเรียนการสอนในระดับเขตพื้นที่การศึกษา  ผลสอบ O-net  ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าระดับชาติ  ชุมชนทั้งในและนอกเขตบริการยอมรับ  ส่งบุตรหลานมาเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น